Tiêu chí của một bộ nhận diện thương hiệu

Posted: Tháng Chín 19, 2011 in THIẾT KẾ QUẢNG CÁO
Thẻ:, , ,

Chất lượng bộ nhận diện thương hiệu cũng muôn hình vạn trạng và thực tế chưa có một tiêu chí chính xác để thẩm định liệu bộ nhận diện đó đã đạt yêu cầu hay chưa. Vì vậy Tín Gia Thy tạm đưa ra một nhóm tiêu chí để giúp bạn xác định và thẩm định bộ nhận diện của mình.

Thể hiện đặc thù của ngành nghề: Một hình ảnh đại diện cho ngành nghề luôn luôn tạo được sự liên tưởng đến sự quen thuộc. Chẳng hạn Sữa luôn có màu trắng đục và tính dẻo, máy móc gắn liền với sự quay của động cơ, thực phẩm mang đến sự tươi, ngon qua màu sắc … Khi sắp đặt nhầm lẫn những màu đó với nhau sẽ tạo ra những thảm kịch như: Biểu tượng thời trang là một miếng vá, cửa hàng thực phẩm có màu cỏ úa, cửa hàng ăn uống với màu cháo lòng… cho dù bạn đã vô cùng cố gắng.

Phù hợp phong thuỷ: Từ lâu phong thủy đã được xem như là một môn khoa học, nó được hiểu theo khía cạnh tương trợ trong làm ăn theo dạng, gia chủ mạng nào thì màu sắc và hình thể của nhận diện phải tương ứng, nhằm tạo ra tương quan cân bằng, thoải mái khi làm việc.

– Đúng kỹ thuật: Một bộ nhận diện đúng kỹ thuật phải đảm bảo về kỹ thuật in ấn. Có những trường hợp in trên giấy, có trường hợp khắc nổi, cắt decal hoặc in trên giấy trắng đen. Vì vậy cần đưa bộ nhận diện về từng trường hợp để so sánh và xem xét tính hiệu quả, chẳng hạn như cần xem xét có tồn tại màu decal tương ứng trên thị trường không, hay có dễ cắt hoặc thêu hay không…

– Đúng tạo hình: Đôi khi chúng ta thấy có điều gì đó bất ổn trong logo hay bộ nhận diện, có thể là do họa sĩ đã đi quá xa vào việc tạo hình dương bản mà quên mất phần âm bản. Trong tạo hình, những phần khuyết hay chỗ tối có giá trị gần tương đương với phần dương bản. Tránh tình trạng đường nét phần âm bản bị đứa, gãy làm cho tổng thể phần âm bị gượng.

– Tính đồng bộ: Sau khi đã có một bộ ( key-visual) việc còn lại là đưa chúng vào những môi trường, tình huống cụ thể có vẻ như dễ dàng. Tuy nhiên vấn đề không đơn giản vì mỗi loại ấn phẩm đều có đặc trưng riêng về công năng, thông điệp cần truyền tải hay sức chống chịu với môi trường. Khi quá để tâm đến công năng, bạn sẽ quên rằng nó cần phải có tính đồng bộ, cách tốt nhất nên giữ cân bằng những yếu tố.

– Khác biệt: Trên máy tính bạn chỉ có thể nhận xét một cách một chiều về độ bóng bẩy, độ chính xác hay đại loại là đẹp. Tuy nhiên vai trò chính của bộ nhận diện là nổi bật trên sân chơi lớn với hàng ngàn logo của các nhãn hiệu khác. Liệu bạn có tin chắc rằng nó được nổi bật và dễ nhớ hay không.

Ngoài những tiêu chí đã nêu trên chúng ta cần lưu ý đến một số vấn đề nhỏ khác mang tính thời đại, xu hướng của từng giai đoạn sản phẩm hay đặc thù riêng của từng vùng miền để có một bộ nhận diện hoàn chỉnh mang đầy đủ những yếu tố trên tạo tính chuyên nghiệp và nó cũng chính là tài sản của bạn được bồi đắp theo từng ngày.

Advertisements

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s